Đau lưng triền miên tác động xấu tới tinh thần người trẻ

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho hầu hết cử động vươn lên là phiền phức.

Chị Hoa là trưởng phòng buôn bán của một công ty xuất du nhập bệnh viện fv tại TP HCM. người bệnh phụ nữ cho biết thời kì qua liên tục bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho toàn bộ cử động phát triển thành gian khổ hơn nghiêm trọng. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực bản thân, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 đến 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không giảm đau, bác sĩ chuyển sang cách tiêm phong bế ngoài màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, một vài triệu chứng tránh khoảng 60 tới 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, toàn bộ người bệnh dù khỏe mạnh cũng có khả năng mắc cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do hay gặp khiến cho đa số nạn nhân đến gặp thầy thuốc chữa trị hoặc buộc phải nghỉ công tác giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày cho vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm dài từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

nạn nhân đau lưng mạn tính có một số dấu hiệu đau lưng tăng kích thước trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, ảnh hưởng vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết nạn nhân đang mắc bệnh đau lưng thường từng bước cải thiện lúc chữa trị tại nhà cũng như tự chăm chút. nạn nhân nên cho khám bác sĩ khi có các triệu chứng đau lưng không tránh hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. giả dụ có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, sợ hãi tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giảng giải được... bạn cần cho thầy thuốc.

Trước đây, bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già nhưng vừa qua không tốt người bệnh em bé đang mắc bệnh bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng chữa bệnh cho một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. người bệnh đến viện khám với biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay nạn nhân, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành phiền hà. hiện tượng này tăng kích thước suốt một năm.

Sau khi thăm khám cũng như làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định tới bệnh nhân uống thuốc cũng như khuyến cáo nên đổi thay hành vi, tránh tập kết một tư thế trong thời gian dài bởi sẽ làm co cứng cột sống dẫn đến đau. thầy thuốc khuyên bản thân người bệnh hãy nâng cao cường hoạt động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 đến 60 phút cần có một số cử động day trở nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thiết thực hiện các những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp biết nhanh chóng căn bệnh.Đề trị bệnh cơn đau, bác sĩ có thể có khả năng khuyên bệnh nhân dùng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hồ hết người bệnh. đều phản hồi rằng số triệu chứng tránh sau vài tuần điều trị tại nhà. tới các bệnh nhân không đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, thầy thuốc sẽ tiêm thuốc phong toả tâm thần 2 chân giúp giảm đau. ngoại giả còn số phương pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả khăng khăng như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, rất ít người bệnh chữa bệnh bằng giải phẫu. phẫu thuật chỉ có hết bệnh trên một số căn bệnh chèn lấn tâm thần nặng, không đáp ứng đến chữa trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy kẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên đa số nạn nhân hãy tránh xa đau lưng kịp thời bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện vận động thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mạn tính, đặc thù là nạn nhân nghiêm trọng tuổi cũng như nữ giới, cần thiết hạn chế những chi tiết làm tăng nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế những lao động vất vả, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét