Vì sao gỗ sưa giá cao và cực hiếm ?

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ tốt tới thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có ngôi nhà bị dịp giàu bự, có ngôi nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng chả có ai mua. Nạn ăn cắp cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay bán gỗ sưa đỏ , trắc có mùi hôi, huê mộc kim cương, danh pháp khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc chúng ta Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao tới 10-15 m, lớn lên trung bình, thân màu rubi màu nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, bé dại, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, màu nâu thẩm rubi...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả bự, đốt không mùi. nhưng mà giá thị trường trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc bé dại thân cây hơi cong queo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất cứng hơn gỗ thông thường. Vân gỗ hấp dẫn, rất được ưa thích để làm nguyên liệu dựa theo phong thuỷ. giống cây này cái chính phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

bán gỗ tần bì không thơm cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc đẹp trắng đục, mùi tức giận nên bị gọi là trắc thối. Gỗ trắc hôi chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa rất cứng lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc hôi để đóng đồ bàn ghế trung cấp trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những chục năm gần đây, có một số phòng ngủ giàu đổ xô săn lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng thùng hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. con người ta cho là hòm đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ áp đặt xác lâu, không áp đặt phân hủy.

bởi đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, vì vậy con người ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị sử dụng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh gan đau dạ dày. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung độc dạ dày. vì được thổi lên giá thị trường rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những con người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có phong phú chức năng chữa bệnh, khác biệt là những bệnh gan nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi dùng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá trị của nó.

ngoài ra, danh pháp hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có công dụng chữa bệnh gan.

giống như vậy, hiện giờ còn có nhiều quan điểm khác nhau can hệ đến việc gỗ sưa có tác dụng chữa tiểu đường... mà có một thực tế là gỗ sưa càng ngày càng hiếm, cao quý và vẫn đang áp đặt người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá rất cao.

phong phú ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những con người có công tích lớn, áp đặt phong tước, mới áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. vì đó, trong tiềm thức cá nhân Trung Quốc, thành quả từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các sản phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương buôn biến thành sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài nhiều năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá thành trị của các công trình từ gỗ sưa.

bây chừ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khẩn hoang. theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác biệt quý. vì vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo âu. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại nhiều nơi để bán cho cá nhân trồng.

1 nhận xét:

  1. Bài viết về bán gỗ thông có nhiều thông tin rất bổ ích. Mình muốn trao đổi thêm về Bảng giá sàn gỗ Thông Lào bạn liên hệ với mình nhé. Mình làm việc tại Sàn gỗ Song Thắng

    Trả lờiXóa